Giới thiệu phần mềm IWRAP - Công cụ phân tích rủi ro hàng hải của IALA

Thảo luận trong 'IWRAPvv4' bắt đầu bởi phamicha, 24/4/14.

  1. phamicha

    phamicha Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    29/3/14
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    198
    Điểm thành tích:
    43
    [​IMG]

    IWRAP - “IALA Waterway Risk Assessment Program” được phát triển bởi IALA cùng với trường đại học kỹ thuật Đan Mạch từ những năm 1990. IWRAP Mk4 là phiên bản 2014 công cụ phân tích rủi ro hàng hải nhằm xác định những nguy cơ xảy ra rủi ro trên các tuyến hành hải đã được IALA khuyến cáo với nhiều tính năng mới được bổ xung hỗ tích cực cho các cơ quan quản lý, hãng tàu, cơ quan bảo hiểm... trong việc lượng hóa các rủi ro liên quan đến quá trình hàng hải của một con tàu hoặc một đội tàu.

    - Phương pháp ma trận ước lượng rủi ro: Phương pháp này thực hiện bằng cách sử dụng các giao điểm tương đối liên quan đến tần suất và hậu quả, kết hợp với các mối nguy hiểm được xác định từ thấp đến cao tạo thành các vùng ma trận .
    Thông thường phương pháp đánh giá này dựa trên trực giác, kinh nghiệm chuyên môn khi không có dữ liệu hoặc các phân tích định lượng không được đảm bảo.
    [​IMG]

    Dựa vào lý thuyết phân tích rủi ro hàng hải với các yếu tố nguyên nhân gồm: mật độ giao thông, diện tích khu vực địa lý, chiều dài tuyến hành trình của tàu, độ tin cậy của hệ thống báo hiệu hàng hải AIS, độ sâu...Công cụ IWRAP xác định được nguy cơ xảy ra các rủi ro hàng hải trên các tuyến hành trình của tàu theo quy luật phân phối biên của hàm mật độ xác suất.
    [​IMG]

    Công cụ phân tích rủi ro IWRAP trong thực tế chỉ lượng hóa được các rủi ro được cung cấp bởi các số liệu thống kê về giao thông hàng hải, dữ liệu thu thập về khu vực hàng hải và các phân tích dữ liệu liên quan đến vị trí địa lý khu vực. Chưa đủ khả năng phân tích các rủi ro liên quan đến có nguyên nhân chủ quan của con người trên biển như: cướp biển, khủng bố, buôn bán vận chuyển hàng hóa trái phép, và các rủi ro chủ quan khác. Do đó trong công tác quản lý rủi ro của mình, các tổ chức và cá nhân liên quan cần được trang bị thêm các kiến thức về an toàn và an ninh hàng hải nhằm giảm thiểu tối đa xác xuất xảy ra rủi ro ngoài ý muốn.

    [​IMG]

    P/s: Bài viết nhằm mục đích giới thiệu công cụ IWRAP là chính, vì có liên quan đến môn học Quản lý rủi ro hàng hải - đây là môn học khó nếu không muốn nói là hàn lâm. Bản quyền phần mềm rất là cao nên việc tiếp cận đối với sinh viên là hạn chế (Có thể sử dụng version basic miễn phí). Bản thân mình cũng chưa lĩnh hội được nhiều kiến thức từ phần mềm. Hi vọng trong tương lai gần chúng ta sẽ làm chủ được công cụ này.

    Các file đính kèm:

    • slide.jpg
      slide.jpg
      Kích thước:
      37.5 KB
      Đọc:
      5,822
    cao minh huy and dinh tien_nd like this.

Chia sẻ trang này